Chế độ ăn phù hợp cho phụ nữ sau sinh

Sau khi trải qua một kì sinh nở, phụ nữ sẽ rất yếu và cần có một chế độ ăn phù hợp để sớm hồi phục sức khỏe. Dưới đây là danh sách những thực phẩm nên đưa vào thực đơn cho chị em.

  • Rau

Mặc dù nghèo calo nhưng rau lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất và nên trở thành món chính trong khẩu phần của phụ nữ sau sinh. Bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm như bầu, bắp cải, bí đỏ, cà rốt, rau cải….Đặc biệt, đây cũng là lựa chọn đúng đắn cho những người muốn giảm cân sau sinh.

Rau

  • Thịt, cá

Đây là nguồn thức ăn cung cấp đầy đủ các chất đạm, sắt, phốt pho, vitamin nhóm B và các nguyên tố vi lượng, đa lượng khác, do đó bạn không được bỏ qua nhóm thức ăn này. Cách chế biến cũng nên thay đổi để tránh nhàm chán và dễ ăn hơn.

  • Hoa quả

Bạn nên chọn hoa quả vào mỗi bữa ăn phụ, bởi ngoài vitamin, các nguyên tố vi lượng và đa lượng cùng chất xenlulo sẽ giúp phụ nữ có thêm một nguồn năng lượng khác. Tuy nhiên, đối với phụ nữ cho con bú nên thử ăn một ít trước để xem phản ứng của trẻ.

  • Hải sản

Có rất nhiều người kiêng cữ hải sản trong thời gian sinh đẻ, tuy nhiên, khi mang thai và sau sinh, lượng canxi dự trữ trong cơ thể người phụ nữ bị cạn kiệt và cần được bổ sung, hải sản có vỏ sẽ là những lựa chọn thích hợp cho bạn. Bạn cũng nên nhớ ăn thử một ít trước để loại trừ trường hợp bé bị dị ứng.

  • Nói không với thực phẩm chế biến sẵn

Hãy tạm thời bỏ qua sở thích với giò, xúc xích, pizza…bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều xì dầu, chất tạo màu và bảo quản, không hề tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe của bạn. Bánh mỳ và các loại bánh làm từ bột cũng nên loại bỏ khỏi khẩu phần ăn của phụ nữ sau sinh.