Cửa hàng tự phục vụ đầu tiên ở Việt Nam.

“Vừa bán hàng, vừa bán cả vẻ đẹp văn hoá” – Anh Hiệp, chủ cửa hàng chia sẻ. Anh muốn cho mọi người thấy dân Việt cũng có ý thức không kém gì dân Nhật.

31358
Menu của quán khá bắt mắt.

Mô hình cửa hàng tự phục vụ đã có mặt tại nhiều quốc gia ở Đông Nam Á và phổ biến ở những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc,… nhưng ở Việt Nam, việc xuất hiện cửa hàng tự phục vụ là điều không dễ, bởi việc đặt lòng tin và sự tử tế của khách hàng là quá mạo hiểm đối với việc kinh doanh. Ý tưởng sẵn có, thực tế lại rất nhiều rủi ro, tuy nhiên, để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đồng thời khẳng định uy tín của người Việt. Ở Hà Nội, cửa hàng tự phục vụ đầu tiên theo mô hình Nhật Bản đã ra đời.

Quầy hàng nhỏ xinh xắn, không có nhân viên, khách hàng tự phục vụ, tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào ý thức của khách hàng khiến rất nhiều người cảm thấy vô cùng thích thú. Ở đây có bán các sản phẩm giải khát, chocolate tươi, kem,… Khách đến cửa, chỉ cần nhấn chuông và đẩy cửa vào. Họ có thể tùy ý chọn lựa sản phẩm, bao lâu cũng được. Khi đã ưng ý, họ mang sản phẩm đến quầy thanh toán. Khách tự hoàn tất quá trình thanh toán theo hướng dẫn dán sẵn tại quầy và máy in sẽ tự động nhả hóa đơn. Họ sẽ lấy hóa đơn này, bỏ thêm số tiền cần thanh toán và bọc vào trong túi nilon có sẵn, điền thêm tên và số điện thoại vào máy tính (nếu muốn) và bỏ túi tiền vào hộp đựng tiền, vậy là chuyện mua bán đã hoàn tất. Mỗi buổi sáng, chủ cửa hàng chỉ cần đến đây cung cấp hàng hóa và tối sẽ đến thu tiền, lau chùi quầy hàng. Mô hình này không chỉ tiết kiệm chi phí, nhân lực mà còn giúp khách hàng thoải mái. Điều này cũng khiến khách hàng đánh giá rất cao về tính trung thực và sự lịch thiệp, tôn trọng lẫn nhau của người dân. Điều thú vị là bây giờ không cần phải đến những nơi xa xôi như Nhật Bản, Hàn Quốc,.. mà ngay tại thủ đô bạn cũng có thể được trải nghiệm dịch vụ như vậy.

Đây là mô hình khá tiện lợi cho người bán cũng như người mua, dựa trên đánh giá ý thức của người tiêu dùng và niềm tin của chủ khách hàng. Kinh doanh buôn bán dựa trên trên lòng tin vào sự trung thực và tử tế của khách hàng có thể nói là một hình thức mạo hiểm lớn, rủi ro cao. Nhưng với niềm tin vào người dân nước mình văn minh và lịch sự, chủ doanh nghiệp nhỏ này hy vọng mình sẽ tạo ra được nét văn hóa đặc trưng, vừa bán hàng vừa bán cả nét đẹp văn hóa. “Nếu muốn kinh doanh thành công bạn phải đặt trọn niềm tin vào khách hàng của mình, nếu không điều bạn thu được chỉ là một mớ hỗn độn mà thôi.”

tu-phuc-vu_ypkb-jpg
Việc thanh toán cũng được giao toàn quyền cho khách hàng.

 Quầy hàng này đã được chủ nhân của nó lập trình rất thú vị, nó mở cửa cho khách hàng khi được bấm chuông yêu cầu trừ những trường hợp bịt mặt, đeo khẩu trang hay kính đen, và sẽ đóng chặt nếu khách muốn ra ngoài mà không thanh toán tiền cho sản phẩm. Ngoài ra, hệ thống đèn điện, điều hòa hoạt động theo cảm ứng sẽ tự ngắt khi không có người ở bên trong. Mặc dù không hề có nhân viên phục vụ nhưng mọi hoạt động mua bán ở đây vẫn diễn ra rất trôi chảy. Tuy nhiên toàn bộ hoạt động ở quầy hàng vẫn sẽ có camera theo dõi. Gương mặt khách hàng sẽ được quét qua một hệ thống nhận diện, khi phát hiện có khách hàng mới thì hệ thống sẽ báo hiệu bằng chuông để nhân viên pha chế biết và có thể hướng dẫn khách qua hệ thống loa phát.

Với nền tảng văn hóa tốt cùng với hệ thống giáo dục văn minh như hiện nay, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao thì đây đã, đang và sẽ là hình thức kinh doanh lý tưởng. Một mô hình tiện lợi và thông minh như vậy, tại sao giới kinh doanh trong nước lại nói không? Tất cả đều tự túc sẽ giảm rất nhiều chi phí dịch vụ, tập trung tốt hơn vào chất lượng sản phẩm, đây là một mô hình điển hình cần được nhân rộng.