Màu sắc và khoa học phối màu ở nhà hàng

Theo một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, màu sắc và cách thiết kế của nhà hàng sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của các thực khách. Những trải nghiệm của các thực khách tại nhà hàng bị ảnh hưởng bởi màu sắc và cách phối màu trong nhà hàng đó. Bạn muốn tạo cho nhà hàng của mình một không gian lãng mạn yên tĩnh, hay muốn khách hàng dùng bữa thật nhanh, … luôn luôn có sự liên quan giữa hành vi của khách hàng và các màu sắc. Chúng ta hãy cùng xem nghiên cứu sau:

Màu đỏ và vàng                    

Nhắc tới màu đỏ có lẽ bạn sẽ nghỉ ngay đến những cửa hàng như Lotteria hay KFC. Đây đều là những nhà hàng bán thức ăn nhanh nổi tiếng và tất nhiên lựa chọn màu này là có mục đích của họ. Theo nghiên cứu của hiệp hội tư vấn nhà hàng quốc tế, màu đỏ sẽ tác động làm tăng nhịp tim và huyết áp, từ đó sẽ kích thích chúng ta ăn nhanh hơn. Như vậy với việc chọn màu đỏ để trang trí, các nhà hàng này sẽ thúc đẩy được lượng khách vào ra nhiều hơn, khách hàng sẽ thường đến ăn và rời đi nhanh chóng để nhường chổ cho người khác đến. Nếu có sự kết hợp giữa màu đỏ và vàng nhạt thì nó sẽ tạo ra một thông điệp: xin hãy ăn nhanh và rời đi sớm. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều một màu sắc sẽ tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Xanh lá cây và nâu

Sử dụng màu xanh lá cây sẽ khiến cho thực khách cảm giác như được hòa mình vào thiên nhiên, từ đó khiến họ cảm thấy được thư giãn và thoải mái. Đây thường là sự lựa chọn của các nhà hàng phục vụ đồ ăn có lợi cho sức khỏe hoặc đồ ăn chay. Nếu kết hợp với màu nâu sẽ làm cho khách hàng muốn giành thêm thời gian để thưởng thức món ăn ở đây.

Xanh dương

Màu xanh dương thường không được sử dụng ở các nhà hàng, quán ăn vì nó không tạo cảm giác đói bụng, mà thay vào đó là cảm giác khát. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng bắt gặp màu này ở các quán bar hoặc quán café vì nó sẽ kích thích các khách hàng uống nhiều hơn đồng thời nó cũng tạo ra một không gian tĩnh lặng và thư thái.

cafe-ba%cc%86ng-2
Cafe băng đang rất thu hút giới trẻ tp Hồ Chí Minh hiện nay.

Màu sắc có thể ảnh hưởng rất lớn đến cái nhìn đầu tiên của các khách hàng khi bước chân vào, nó có thể lôi kéo khách hàng nhưng cũng có thể ngược lại, tất cả nằm ở sự cân bằng trong phối màu trang trí và nội thất của nhà hàng. Áp dụng một số nguyên tắc trên cùng với chủ đề và mục tiêu của nhà hàng để tạo thành những điểm nhấn của riêng mình, từ đó thu hút được khách hàng đến với nhà hàng của bạn.