Những kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ là những người đón khách hàng khi họ đến, tư vấn giúp khách hàng chọn món, chuyển yêu cầu của khách hàng đến nhà bếp,… Đây là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó, chăm sóc khách hàng chu đáo tận tình, làm cho họ thấy khoải mái, dễ chịu sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng và khiến họ tiếp tục quay lại lần sau. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên phục vụ tốt, bên cạnh khả năng giao tiếp và xử lý tình huống nhanh, bạn cần phải trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết khác như sau:

Luôn mĩm cười, thân thiện với khách hàng.

Luôn luôn mỉm cười với khách hàng

Bạn là người tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với khách hàng, do đó công việc này đòi hỏi bạn phải luôn thể hiện sự niềm nở, tận tụy đối với khách hàng. Bạn phải luôn luôn giữ nụ cười niềm nở với khách kể cả khi họ phàn nàn hay đang bị quá tải công việc, điều đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được phục vụ chu đáo từ tâm và bữa ăn của họ sẽ diễn ra thật thoải mái, dễ chịu.

Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn                                  

Đây là một yếu quan trọng để bạn trở thành một nhân viên phục vụ thành công. Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn, đặc điểm của các món ăn sẽ giúp bạn tư vấn cho khách hàng được cụ thể và đầy đủ hơn, từ đó giúp khách hàng lựa chọn món được nhanh chóng và thưởng thức các món ăn đúng theo yêu cầu.

Ba
Phải nhớ được hết yêu cầu về món ăn của từng khách hàng – một áp lực không hề nhỏ.

Khả năng chịu đựng áp lực cao

Khách hàng thuộc rất nhiều đối tượng khách nhau, do đó sẽ có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình bạn phục vụ như: họ phàn nàn về khẩu vị, nhầm món, chậm món,… lúc này, là một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn phải hết sức bình tĩnh, xử lý tình huống khéo léo để không mất lòng khách hàng, tạo sự cảm thông của khách hàng. Nếu có tình huống nào ngoài khả năng xử lý của bạn thì phải báo lại cho quản lý nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

Đừng bao giờ đếm tiền boa trước mặt khách

Khách hàng luôn sẵn sàng boa cho nhân viên phục vụ một số tiền nhỏ để cám ơn nếu họ cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên. Tuy nhiên lúc này, bạn không nên kiểm tra tiền boa ngay trước mặt khách hàng bởi điều đó sẽ khiến họ nghỉ bạn là người tham tiền hoặc chất lượng phục vụ phụ thuộc vào tiền boa. Do đó bạn cần lưu ý để không bị khách hàng đánh giá sai về mình.