8 loại thực phẩm thể hình tốt nhất và cách sử dụng hiệu quả (phần 1)

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, ngành công nghiệp thực phẩm chức năng hỗ trợ tập Gym, tập thể hình đã bùng nổ theo đúng nghĩa đen. Điều này giúp tạo ra những loại thực phẩm chức năng tuyệt vời mang lại kết quả luyện tập rõ ràng cho người sử dụng.

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ tác dụng của từng loại đồng thời biết cách sử dụng đúng thời điểm nhằm tối đa hóa khả năng tăng cơ và giảm mỡ.

Dưới đây là danh sách 8 loại thực phẩm chức năng phổ biến nhất trong giới tập Gym, tập thể hình hiện nay và cách xác định thời điểm sử dụng tốt nhất cho các thực phẩm này.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thực phẩm này dưới dạng đơn chất hoặc trong sữa tăng cân, thức uống bổ sung protein, hoặc thực phẩm bổ sung trước khi tập pre-workout.

  1. L- leucine

Ngày càng có nhiều nghiên cứu lâm sàng chỉ ra L-leucine là một trong những loại Axit-Amin chuỗi nhánh quan trọng nhất.

L-leucine có thể làm tăng tốc độ đồng hóa giúp tổng hợp protein nhanh hơn từ đó đẩy nhanh quá trình tăng trưởng cơ bắp.

Không chỉ vậy, loại thực phẩm này có cũng khả năng chống dị hóa tốt, giảm khả năng thoái hóa protein vốn là nguyên nhân của hiện tượng mất cơ.

Cách sử dụng: Pha một lượng khoảng 5 g L-leucine có trong BCAAs hoặc whey protein chứa sẵn L-leucine với nước và uống ngay sau khi luyện tập.

  1. Creatine Monohydrate

Bổ sung creatine monohydrate sẽ làm tăng creatine phosphate trong các tế bào cơ giúp đẩy nhanh quá trình tái tổng hợp năng lượng ATP. Điều này giúp bạn mạnh mẽ hơn khi luyện tập với tạ.

Creatine Monohydrate cũng sẽ đẩy nhiều nước vào các tế bào cơ hơn, giúp cơ bắp trở nên to hơn.

Cách sử dụng: Trong tuần đầu tiên sử dụng, bạn nên uống bốn đến năm lần mỗi ngày với một lượng khoảng 5 g kèm theo một bữa ăn phụ để cơ thể bắt đầu làm quen.

Từ các tuần tiếp theo, mỗi khi luyện tập xong bạn chỉ cần uống khoảng 5 g mỗi ngày sau khi luyện tập.

  1. Beta-alanine

Beta-alanine được chứng minh là giúp tăng cường đáng kể sức chịu đựng, trì hoãn mệt mỏi cho cơ bắp.

Ngoài ra, Beta-alanine giúp tạo ra oxit nitric một loại chất có thể giúp cơ bắp làm việc khỏe và dài hơn.

Cách sử dụng: Uống khoảng 3,2 g trong nước khi thức dậy và 3,2 g nữa trong vòng 15 đến 30 phút trước khi tập luyện.