Chế độ ăn uống cho các cầu thủ bóng đá

Các cầu thủ bóng đá là những người phải thường xuyên tập luyện vất vả nên cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe để giữ được phong độ tốt nhất trên sân cỏ. Sau đây là một số điểm đáng lưu ý trong chế độ ăn uống của các cầu thủ.

Tinh bột

Tinh bột là nguồn năng lượng chủ yếu đảm bảo thể lực cho các cầu thủ nên không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Các loại thực phẩm chứa tinh bột mà các cầu thủ cần dùng bao gồm khoai tây, gạo, mì ống, bánh mì, hạt ngũ cốc, … Tuy nhiên mặc dù cần tinh bột nhưng các cầu thủ cần hạn chế các món ngọt nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt vì có thể làm suy giảm thể lực.

Protein

Chất đạm có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp cũng như sự dẻo dai của cơ thể. Do vậy, muốn giữ phong độ trên sân bóng thì các cầu thủ cần có protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, các cầu thủ còn cần canxi để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hệ xương do tỷ lệ chấn thương ở các cầu thủ thường tương đối cao. Có thể bổ sung protein và canxi qua các thực phẩm như sữa ít béo, sữa chua, đậu hũ, phô mai, thịt gà, cá…

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và chất xơ là rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, các cầu thủ với chế độ luyện tập khắc nghiệt thì càng cần tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật và giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Vì thế nên mà rau củ và trái cây tươi là không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ.

Nước

Các cầu thủ thường xuyên luyện tập, thi đấu nên đổ rất nhiều mồ hôi. Do đó, họ cần được thường xuyên bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước gây ảnh hưởng cho sức khỏe.