Chế độ dinh dưỡng của Novak Djokovic

Với những ai là fan hâm mộ của Novak Djokovic, ngôi sao quần vợt số 1 thế giới, đều có thể đã biết một trong những yếu tố góp phần đem lại thành công cho tay vợt Serbia chính là một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Cùng tìm hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng của Novak Djokovic nhé!

Loại bỏ Gluten

Với Djokovic, Gluten có trong đồ ăn chế biến sẵn như pizza, bánh mỳ, nước tương, mạch nha, thịt chế biến sẵn, thịt xông khói, … chính là liều thuốc độc cho dạ giày. Năm 2010, Djokovic liên tục bị hụt hơi và nôn khan tại vòng tứ kết của Australian Open. Tiến sĩ, Nhà dinh dưỡng học Serbia Igor Cetojevic đã tìm ra lời giải đáp chính là do gluten trong bánh mì và pizza vốn là một trong những món khoái khẩu của Djokovic, đặc biệt khi gia đình anh sở hữu một cửa hàng pizza. Ngay sau khi loại trừ gluten khỏi chế độ ăn uống của mình, Djokovic ít đau nhức hơn và ngủ ngon hơn, các triệu chứng như nôn khan, đau cơ đã không còn nữa. Từ đó anh tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống có nguồn gluten free lành mạnh.

Giờ đây chế độ dinh dưỡng có Djokovic không có gluten, đường tinh luyện,  sữa (do anh bị chứng không dung nạp lactose), chất bảo quản hoặc thực phẩm chế biến.

Công thức đặc biệt của Djokovic:

– Thịt, Cá, Trứng: Đây là thực phẩm số 1 của Djokovic.

– Các loại hạt ngũ cốc (trừ đậu phộng): hạt điều, hạt maca, quả hạnh và quả óc chó.

– Rau, củ:

  • Rau chân vịt
  • Bông cải xanh
  • Cải xoăn
  • Cải bắp
  • Măng tây
  • Đậu que
  • Súp lơ

– Hoa quả: Không thể thiếu nhưng kiểm soát chặt chẽ lượng đường.