Những điều không nên trong chế độ dinh dưỡng cho người chơi thể thao

 

Bác sỹ vẫn khuyên chúng ta nên chơi thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tác dụng của thể thao đối với sức khoẻ, người chơi thể thao cần phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng và đặc biệt nên tránh những điều sau đây.

– Không nên tăng gấp đôi lượng thịt trong các bữa ăn sau khi chơi thể thao. Dù bạn có thường xuyên chơi thể thao hay không thì thịt vẫn là một loại thực phẩm cần thiết vì loại thực phẩm giúp cung cấp chất sắt cho cơ thể. Tuy nhiên sẽ là một quan niệm hoàn toàn sai lầm nếu bạn cho rằng sau khi chơi thể thao cần tăng gấp đôi khẩu phần thịt vì cơ thể đang mất đi rất nhiều năng lượng. Điều này không làm cho cơ bắp của bạn được bù đắp hay bổ sung thêm năng lượng mà còn làm tổn hại đến hệ tim mạch… Theo các chuyên gia , tốt nhất những người chơi thể thao nên ăn thịt thường xuyên nhưng với khẩu phẩn bình trung bình.

– Không nên sử dụng nhiều đường và các thực phẩm có đường. Các bữa ăn của người chơi thể thao thường xuyên rất cần có các thực phẩm có chứa đường. Tuy nhiên bạn nên nhớ: nếu lạm dụng các sản phẩm này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng và hậu quả là bệnh giảm glucoza-huyết phản ứng. Hạn chế uống nhiều các loại nước ngọt có đường, các loại mứt… Hãy cung cấp đường cho cơ thể bạn bằng những thực phẩm thiêm nhiên như hoa quả…

– Không nên uống nhiều cà phê. Chất cafein giúp chúng ta tỉnh táo hơn và tăng cường phản xạ. Nhưng nếu bạn dùng một lượng lớn cà phê mỗi ngày có thể gây ra bệnh đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh…

– Không nên tăng cường thêm protein dưới dạng thuốc hoặc dạng bột để cho vào thức ăn. Tăng cường protein sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế, cơ bắp được chắc khoẻ chủ yếu là nhờ vào các hoạt động thể thao. Một chế độ ăn uống căn bằng chắc chắn sẽ cung cấp đủ protein cho cơ thể, bất kể bạn có chơi thể thao hay không. Do đó, bạn không cần phải bổ sung thêm protein dạng bột hay dạng thuốc trong chế độ dinh dưỡng của mình.