Những loại thực phẩm đặc biệt dành cho các vận động viên (phần 2)

 

Các sản phẩm từ sữa

Các loại protein có trong các sản phẩm sữa (như cazein và whey) thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp. Vào cuối buổi tập, sữa chua uống hoặc phô mai được coi là thực phẩm lý tưởng cho các vận động viên. Người ta chọn sữa tách kem một nửa bởi vì sữa nguyên kem chứa quá nhiều calo còn sữa tách kem hoàn toàn lại thiếu hụt Vitamin A, một loại vitamin tan trong chất béo.

Các loại hạt giàu dưỡng chất

Các loại hạt chứa protein, chất xơ, vitamin E và các axit béo, trong đó có omega-3. Omega 3 có những đặc tính chống viêm nhiễm, bảo vệ màng cơ tim và sự toàn vẹn của tế bào. Bạn có thể trộn các loại hạt như hạnh nhân, quả phỉ, quả hồ trăn, hạt chia,… trong các món salad hoặc các món ăn điểm tâm.

Trứng hỗ trợ vận chuyển protein trong cơ thể

Protein rất quan trọng đối với các vận động viên, chúng cung cấp vitamin A và D, và các loại khoáng chất, nhất là phốt pho rất cần thiết cho xương chắc khỏe và hình thành các mô, kẽm giúp lành vết thương. Các vận động viên nên sử dụng hai quả trứng chần nước sôi hoặc luộc chín, từ một đến hai lần trong một tuần.

Diêm mạch và kiều mạch

Đây là các thực phẩm thay thế tốt hơn cho mì ống và gạo để làm những món ăn nóng hoặc món trộn. Đây không phải là ngũ cốc mà là các loại hạt chứa nhiều gluten và rất dễ tiêu hóa. Ngoài ra, các protein trong diêm mạch và kiều mạch chứa tất cả các axit amin thiết yếu trong khi chỉ số đường huyết lại thấp hơn so với chỉ số của các loại ngũ cốc.

Cá hồi, nguồn omega-3 tuyệt vời

Giàu protein, cá hồi chứa omega-3, các axit béo cần thiết cho sự hoạt động thuần thục của hệ tim mạch và có tác dụng chống viêm. Để tận hưởng tối đa các dưỡng chất này, người ta chọn cá hồi đỏ và chế biến nhanh ở nhiệt độ nhất có thể (như hấp hơi, bọc nướng).