Thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến kết quả các trận đấu bóng đá?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong những năm trở lại đây, nhiều cầu thủ bóng đá hay vận động viên thể thao ảo biết quan tâm và chuẩn bị kĩ càng hơn về chế độ ăn uống hàng ngày, nhờ đó mà phong độ trên sân cỏ của họ đã được cải thiện rất nhiều.

Thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến kết quả các trận đấu bóng đá?

  • Calories

Trong 90 phút thi đấu phải chạy liên tục trên sân, năng lượng mà cầu thủ tiêu hao là vô cùng lớn. Nếu không cung cấp đủ, họ sẽ dễ dàng bị kiệt sức và thua cuộc. Trong một cuộc nghiên cứu, mặc dù đã ăn tới 2.831 calories mỗi ngày nhưng các chân sút vẫn phải đối mặt với việc thiếu hụt năng lượng trung bình do sử dụng vượt quá lượng năng lượng thu nạp. Do đó, việc bổ sung calories đầy đủ và phù hợp với thể trạng từng người là điều vô cùng cần thiết.

  • Carbohydrates

Cùng với calories, carbohydrates là nguồn năng lượng chính của các cầu thủ và họ phải bổ sung liên tục thông qua các thực phẩm chính như pasta, ngũ cốc hay gạo.

Vào thập niên 60, nhà khoa học Dr.J.Robert Cade đã tạo ra loại đồ uống bổ sung carbohydrates giúp đội tuyển bóng đá trường Đại học Florida hấp thụ đủ nước và là nguồn cảm hứng cho ngành công nghiệp đồ uống thể thao. Thực phẩm này sẽ giúp làm chậm quá trình cạn kiệt năng lượng trong cơ bắp, giúp các cầu thủ lâu bị mệt mỏi hơn.

  • Chất béo

Để duy trì hoạt động trong khoảng thời gian dài đến từ quá trình oxy hoá của hai nguồn năng lượng: glucose – carbohydrates và a-xit béo chuỗi dài thì chất béo là yếu tố quan trọng hàng đầu. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày, các cầu thủ cũng phải cung cấp cho mình một lượng chất béo vừa đủ thông qua các thực phẩm như: đồ chiên rán, mỡ động vật,…