Thực phẩm giúp nuôi dưỡng trái tim khoẻ mạnh

Để nuôi dưỡng trái tim khoẻ mạnh, bên cạnh chế độ thể dục thể thao phù hợp, một lối sống ăn uống phù hợp và cân bằng là điều rất cần thiết. Vì vậy, trong các bữa ăn hàng ngày, con người nên tăng cường ăn các loại thực phẩm dưới đây:

  • Chất xơ

Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giảm tới 19% khả năng mắc bệnh tim mạch vành, 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư cùng 51% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ăn nhiều rau xanh cũng là phương pháp hiệu quả để tăng cường hàm lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày.

Trong các loại cá gồm hồi, cá ngừ, cá thu có chứa hàm lượng Omega-3 dồi dào, nhờ đó giúp cơ thể chống viêm và tăng cường cholesterol tốt (HDL). Theo nghiên cứu khoa học của Viện lâm sàng Mayo Clinic (Mỹ) thì tiêu thụ omega-3 EPA và DHA cũng góp phần giúp giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim ở những người có triglyceride cao hoặc các chất béo trong máu cao. Chưa kể, nó còn góp phần giúp giảm 4% nguy cơ tăng cholesterol xấu (LDL) ở người.

  • Dầu olive

Dầu olive đã được chứng minh là thực phẩm tốt cho bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Cụ thể, hợp chất polyphenic trong dầu sẽ giúp giảm viêm đồng thời làm giảm cholesterol xấu thông qua các hạt LDL bảo vệ khỏi bị tổn thương oxy hoá. Việc thực hiện chế độ ăn uống với các chất béo không bão hoà như dầu olive hay hạt óc chó cũng góp phần làm giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành ở con người.