Thực phẩm nào giúp xương chắc khoẻ?

Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi và chị em phụ nữ, gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là tình trạng mà chất lượng và mật độ xương bị giảm nhanh chóng, làm cho người bệnh dễ bị giòn xương, xốp xương và thậm chí là gãy xương. Để phòng ngừa căn bệnh này, bên cạnh chế độ tập luyện thể thao, mọi người cũng nên tăng cường ăn các loại thực phẩm sau:

Sữa chua

  • Trứng

Trong trứng có chứa hàm lượng lớn vitamin, canxi, selen và folate – đều là những thành phần cấu tạo xương, giúp bảo vệ sức khoẻ của xương, đặc biệt giúp tóc và móng tay khoẻ mạnh. Ngoài ra, các protein tự nhiên có trong trứng còn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

  • Sữa chua

Sữa chua có một nguồn canxi, vitamin và chất dinh dưỡng rất tốt đối với cơ thể. Đặc biệt, trong thực phẩm này còn chứa vitamin D dồi dào, giúp ngăn chặn sự mất xương đồng thời còn bổ sung nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch chung của cơ thể.

  • Bắp cải

Nghiên cứu khoa học cho thấy, trong bắp cải chứa vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. Trung bình 100g bắp cải sẽ cung cấp 0,2mg vitamin K, do đó bắp cải được mệnh danh là thực phẩm vàng đối với người cao tuổi.

  • Rau bina

Một loại rau xanh khác có thể hỗ trợ cho một hệ xương chắc khoẻ là rau bina. Cứ khoảng 100-200g thực phẩm này sẽ cung cấp 25% nhu cầu canxi cùng một lượng thực vật omega-3 dồi dào, rất cần thiết cho cơ thể người. Tuy nhiên, bà bầu và người có tiền sử mắc bệnh sỏi thận được khuyến cáo là không nên ăn rau bina vì những hệ luỵ về sức khoẻ.