Thực phẩm vàng giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch

Tắc nghẽn động mạch có thể gây ra nhiều bệnh về mạch máu nguy hiểm như bệnh động mạch cảnh, động mạch vành, động mạch thận, động mạch ngoại vi, xơ cứng động mạch…Để làm giảm thiểu các nguy cơ gây tắc nghẽn động mạch, ngay từ bây giờ hãy bổ sung cho mình thêm các loại thực phẩm có lợi dưới đây.

  • Tỏi

Gia vị truyền thống quen thuộc của người Việt đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc hạ huyết áp, làm chậm xơ vừa động mạch và ngăn ngừa bệnh tim. Bên cạnh đó, tỏi còn có lợi trong ngăn ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ nhờ cách thức hoạt động như một chất pha loãng máu.

  • Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm và oxy hoá tuyệt vời nhờ một số hợp chất quan trọng như shogaols. Nhờ đó giúp làm giảm cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và động mạch bị tắc nghẽn. Đặc biệt, tinh chất gừng còn giúp làm chảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu, các vùng tổn thương động mạch chủ và tập hợp peroxit chất béo liên kết LDL.

  • Quế

Theo nghiên cứu được công bố trên Diabetes Care dựa trên 60 bệnh nhân đái tháo đường trong khoảng thời gian 40 ngày, cho thấy việc tiêu thụ từ 1,3-6g mỗi ngày sẽ giúp làm giảm lượng glucoso, LDL và cholesterol toàn phần trong bệnh tiểu đường loại 2, từ đó góp phần ngăn chặn các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

  • Kim chi

Món ăn truyền thống của người Hàn Quốc vốn chứa nhiều probiotic, được làm từ bắp cải lên men và ớt cay, giúp làm chậm quá trình xơ vữa động mạch. Đặc biệt, trong kim chi có chứa một hợp chất hoạt tính mang tên 3-94-hydroxy, 5-dimethoxyphenyl giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch chủ với chế độ ăn chứa nhiều cholesterol. Bên cạnh đó, bắp cải lên men còn có thể làm suy giảm các hoá chất độc hại như thuốc trừ sau chlorpyrifos và bisphenol A.