Tìm hiểu về chế độ ăn của các vận động viên người Kenya

 Nếu như các vận động viên ở các nước phương Tây có một chế độ ăn phong phú với các thực phẩm bổ sung và lượng protein rất cao thì bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn chế độ dinh dưỡng của các vận động viên tại Kaptagat, Kenya.

Chế độ dinh dưỡng của các vận động viên này khá thanh đạm, tựa như cuộc sống yên bình nơi vùng nông thôn Kenya. Hầu hết các thức ăn mà các vận động viên ăn đều là các sản phẩm hữu cơ và được trồng ngay tại địa phương. Chế độ dinh dưỡng chủ yếu từ nguồn gốc thực vật. Thịt là món được xem là xa xỉ nhất là với những vận động viên không thuộc diện quản lý. Một tuần các vận động viên Kenya ăn thịt không quá 2 lần.

Các món ăn mà các vận động viên này thường ăn bao gồm:

– Ugali: Đây là một món ăn được làm từ bột ngô, sau đó quấy với nước và tạo thành một món giống như bánh ngô. Món này chứa nhiều tinh bột, có vị nhạt và tất nhiên là thơm mùi ngô.  

– Managu: đây là món rau gần giống với rau chân vịt và có màu xanh đậm. Món rau này thường được chế biến xào cùng nước và dầu ăn. Cũng có một số vận động viên nấu rau này với sữa để ăn. 

– Bắp cải: bắp cải thường được chế biến giống như món managu.

– Bánh mì: Bánh mì trắng không thường được các vận động viên ăn vào bữa sáng và bữa ăn phụ sau khi hoàn thành bài chạy dài.

– Cơm: thường được ăn cùng với đậu.

– Trứng: thường được rán lên, được ăn cùng với món managu và ugali.  

– Đậu: ngoài sữa, trứng và thỉnh thoảng là thịt thì đây là thực phẩm giàu protein nhất mà các vận động viên này thường xuyên ăn. Đậu được sử dụng ở đây thường là đậu đỏ.

– Ăn vặt: đồ ăn vặt dành cho các vận động viên Kenya là hoa quả và một món cháo được làm từ hạt kê, nước và đường.